Pages

Wednesday, June 17, 2020

แค่รู้ทัน ก็ป้องกันได้! สาเหตุโรคหลอดเลือดสมองและวิธีการป้องกัน - กรุงเทพธุรกิจ

gugurbulu.blogspot.com
แค่รู้ทัน ก็ป้องกันได้! สาเหตุโรคหลอดเลือดสมองและวิธีการป้องกัน

17 มิถุนายน 2563

26

หนึ่งในโรคร้ายแรงที่อาจพรากชีวิตของคนที่เรารักไปได้มากที่สุด นอกจากโรคหัวใจและโรคมะเร็งแล้ว โรคหลอดเลือดสมองก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อย และก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งสมองและระบบอวัยวะภายในร่างกายได้มาก เพราะหากเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้อย่างปกติแล้ว ก็จะส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือสูญเสียประสาทสัมผัสและการควบคุมบางอย่างไป แต่โรคหลอดเลือดสมองนั้น หากรู้เท่าทันสาเหตุ ก็สามารถป้องกันได้เช่นกัน อาจไม่สามารถรับรองได้ว่าจะไม่เจ็บป่วย แต่ก็ถือเป็นการชะลอและลดความเสี่ยงลงไป

สาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง

          สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของโรคนี้มีหลายประการ เช่น

  • โรคหรือภาวะทางสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน ภาวะความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ภาวะไขมันหรือคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งโรคและอาการเหล่านี้ โดยทั่วไปแล้ว มักมีความเกี่ยวข้องกัน
  • ภาวะการขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองจากสาเหตุต่างๆ เช่น มีประวัติหยุดหายใจในเวลานอน หรือเป็นผู้มีอายุมากที่มีอาการหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมองบริเวณคอตีบ รวมถึงความผิดปกติของลิ้นหัวใจหรืออาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาการเหล่านี้ส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ หรือทำให้เกิดลิ่มเลือดที่อุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสอง
  • ปัจจัยเสี่ยงจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่จัด ไม่ออกกำลังกาย ใช้สารเสพติด ดื่มสุราเป็นประจำ

ป้องกันอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคร้าย

โรคหลอดเลือดสมอง แม้จะร้ายแรง แต่หากเรารู้สาเหตุที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ก็สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงได้ โดยการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เช่น หากรู้แล้วว่าโรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือโรคเกี่ยวกับไขมันในหลอดเลือดเป็นตัวการสำคัญ ก็ควรเลือกทานอาหารที่รสไม่จัดและไม่มันจนเกินไป เพื่อลดปริมาณโซเดียมและไขมันอิ่มตัว หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญได้อย่างเต็มที่ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงของความเครียดและการปวดหัวด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอและหาวิธีผ่อนคลาย

นอกจากจะดูแลสุขภาพให้ดีแล้ว ยังควรหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อให้รู้ว่าร่างกายมีความผิดปกติอะไร มีระดับความดันโลหิต ไขมัน หรือน้ำตาลสูงจนมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมองหรือไม่ หากหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี สังเกตตัวเองอยู่เสมอว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันบ้างหรือเปล่า และรีบไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้

แม้ว่าโรคหลอดเลือดในสมองแตก ตีบ หรืออุดตันจะเป็นโรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ แต่หากเรารู้ทันสาเหตุของโรคเพื่อที่จะป้องกันตัวเองไว้ก่อน รวมถึงดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี เท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคและยังทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
June 16, 2020 at 11:10PM
https://ift.tt/30PDnpa

แค่รู้ทัน ก็ป้องกันได้! สาเหตุโรคหลอดเลือดสมองและวิธีการป้องกัน - กรุงเทพธุรกิจ
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment