Pages

Wednesday, July 22, 2020

แพทย์ชี้คนไทยปลดล็อก “ความเครียด” ป้องกันความเสี่ยงภูมิคุ้มกันต่ำ - ผู้จัดการออนไลน์

gugurbulu.blogspot.com


การต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เข้ากับยุค New Normal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รวมถึงการรับมือสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจกลายเป็น “ความเครียด” ที่สะสมโดยไม่รู้ตัวของคนไทย

ต่อเรื่องดังกล่าว นายแพทย์ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ได้เผยแพร่ข้อมูลสุขภาพผ่านรายการ “S Life by Smitivej” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และโรงพยาบาลสมิติเวช ว่าด้วยเรื่อง “ภูมิคุ้มกันดี สร้างได้ด้วยตัวเอง” จากข้อมูลพบว่า “ปัจจุบันคนไทยมีภาวะความเครียดสูง ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ แม้ร่างกายคนเราจะมีเม็ดเลือดขาว ซึ่งทำหน้าที่เสมือนวัคซีนธรรมชาติหรือเกราะป้องกันเชื้อโรคต่างๆ แต่ความเครียดและพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันบางอย่าง อาจส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง

นอกจากนี้ ปัจจัยจากการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารกลุ่มที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งส่วนใหญ่พบในผลิตภัณฑ์เบเกอร์รี่และอาหารทอด, อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ฮอทดอก พิซซ่า ฯลฯ และอาหารที่มีความหวาน หรือขนมที่มีน้ำตาลเคลือบ รวมถึงการออกกำลังกายที่มากหรือน้อยเกินไป ตลอดจนการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ล้วนส่งผลต่อการทำงานของเม็ดเลือดขาว ที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทั้งสิ้น


ดังนั้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี จึงควรให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการปรับ Mindset เชิงบวกหรือสร้างสรรค์ เพื่อลดความเครียดหรือวิตกกังวล การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ให้อยู่ในระดับ Cardio Exercise ที่สามารถพูดคุยเป็นประโยคขณะออกกำลังกายได้ การรับประทานอาหารที่มีความหลากหลาย รวมถึงการรับวิตามินดีจากแสงแดด และสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ตลอดจนงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งเสริมให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันตนเองจากโรคร้ายต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น”

ขณะเดียวกัน การดูแลสุขภาพอย่างครบรอบด้าน ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพทางการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญในภาวะปัจจุบัน ซึ่งโครงการ “ไทยประกันชีวิต ไลฟ์ฟิต” จากไทยประกันชีวิต เป็นโครงการประกันชีวิตรูปแบบใหม่ ที่มอบความฟิตในทุกด้านของชีวิต ภายใต้แนวคิด "Circle of Wellness" 4 ด้าน ได้แก่ Self การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง Sense การสร้างเสริมสุขภาพจิตใจให้เข้มแข็งและมีความสุข Stability การสร้างความมั่นคงทางการเงิน และ Spirit การสร้างคุณค่าชีวิตผ่านการให้และการแบ่งปันสู่สังคม พร้อมรับสิทธิประโยชน์ส่วนลดเบี้ยประกันภัยตามเงื่อนไข สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ตัวแทนไทยประกันชีวิตทั่วประเทศ หรือดาวน์โหลด “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต”

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
July 21, 2020 at 06:50PM
https://ift.tt/2CqR1Fv

แพทย์ชี้คนไทยปลดล็อก “ความเครียด” ป้องกันความเสี่ยงภูมิคุ้มกันต่ำ - ผู้จัดการออนไลน์
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment