Pages

Tuesday, June 23, 2020

ศาลสั่ง ปธน.บราซิล ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 - ไทยรัฐ

gugurbulu.blogspot.com

ศาลบราซิลออกคำสั่งบังคับให้ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกที่สาธารณะ และต้องโดนโทษปรับหากฝ่าฝืน

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 23 มิ.ย. 2563 นาย เรนาโต บอเรลลี ผู้พิพากษาในประเทศบราซิล ออกคำสั่งบังคับให้ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกที่สาธารณะในกรุงบราซิเลีย และเขตข้างเคียง เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

คำสั่งของศาลเกิดขึ้นในขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ตัวนี้กำลังระบาดอย่างหนักในบราซิล มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.1 หมื่นราย และเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 51,000 ศพ มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโบลโซนารีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการรับมือไวรัสโควิด-19 โดยเขาปฏิเสธอันตรายของไวรัสตัวนี้หลายครั้ง ตั้งแต่บอกว่าเป็นไข้หวัดเล็กน้อย รวมทั้งกล่าวหาว่าข่าวเรื่องการระบาดเป็นเรื่องเกินจริง และเรียกร้องให้แต่ละรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังมีภาพปรากฏบ่อยครั้งว่า นายโบลโซนาโรออกที่สาธารณะโดยไม่สวมหน้ากากป้องกันโรค แม้ผู้ว่ากรุงบราซิเลียจะออกคำสั่งให้ใส่หน้ากากมาตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. โดยครั้งหนึ่ง มีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า ระหว่างทักทายผู้สนับสนุน เขาจามออกมาแล้วใช้มือปิดปาก ก่อนจะใช้มือข้างนั้นจับมือกับหญิงชราที่เข้ามาหา

ในวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลยังเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการบังคับให้สวมหน้ากาก โดยปรับผู้ฝ่าฝืนเป็นเงิน 2,000 เรอัล (ราว 12,000 บาท) ต่อวัน ซึ่งคำสั่งของผู้พิพากษาบอเรลลีหมายความว่า นายโบลโซนาโรกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ จะไม่ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งนี้ และต้องถูกปรับเต็มจำนวนหากฝ่าฝืน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
June 23, 2020 at 03:35PM
https://ift.tt/3etPSe1

ศาลสั่ง ปธน.บราซิล ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 - ไทยรัฐ
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment