Pages

Wednesday, July 1, 2020

ป้องกันเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร - ช่อง 7

gugurbulu.blogspot.com
ในข่าวมักจะได้ยินคำว่า คาดว่าเกิดจาก "ไฟฟ้าลัดวงจร" วันนี้ทีมสนามข่าว 7 สี จะพาคุณผู้ชมไปดูกันว่า จำเลยของเหตุการณ์ไฟไหม้อย่างไฟฟ้าลัดวงจร เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะป้องกันได้อย่างไร

การไฟฟ้านครหลวง แก้ต่างให้จำเลยสำคัญอย่าง "ไฟฟ้าลัดวงจร" ว่าจริง ๆ แล้วสาเหตุเพลิงไหม้ต่าง ๆ ไม่ได้เกิดจากการลัดวงจร แต่ทั้งหมดเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง แต่เราใช้คำนี้จนติดปากไปแล้ว ซึ่งสาเหตุของไฟฟ้าขัดข้องอาจเกิดจากการฝืนใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพ, อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่มีมาตรฐาน, การดัดแปลงอุปกรณ์หรือระบบไฟฟ้า และการใช้ไฟเกินขนาด จนกลายเป็นเปลวไฟขนาดใหญ่ลุกลามไปยังส่วนต่าง ๆ จนไม่สามารถควบคุมได้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะนำวิธีการป้องกันว่า ควรเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. อย่าเสียดายเงิน ซื้อของถูกไม่ได้คุณภาพมาใช้ หมั่นตรวจเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟภายในบ้านว่าเริ่มเสื่อมสภาพหรือยัง แล้วเปลี่ยนทันที ปิดสวิตช์และถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดหลังใช้งาน ไม่เสียบปลั๊กไฟจำนวนมาก ๆ กับเต้าเสียบเดียวกัน เพราะจะเกิดความร้อนจนกลายเป็นประกายไฟลุกลามได้ เลือกสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้ไฟฟ้า เพราะจะทำให้เกิดความร้อนจนสายไฟเสื่อมคุณภาพเร็ว จนอาจเกิดประกายไฟได้

ถ้าเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือระบบไฟฟ้าขัดข้อง ให้รีบปิดสวิตช์ไฟ หรือถอดปลั๊กไฟในจุดนั้นทันที แล้วใช้ถังดับเพลิงชนิดสารเหลวระเหยฉีดพ่นจุดที่เพลิงไหม้ ห้ามใช้น้ำหรือสารดับเพลิงชนิดฟองโฟมเด็ดขาด เพราะจะถูกไฟดูด ส่วนถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งช่วยให้ดับไฟได้ดีก็จริง แต่เมื่อฉีดพ่นแล้วจะมีฝุ่นฟุ้งกระจาย ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เสียหาย

ทางที่ดีควรยอมเสียเงินสักนิดซื้อถังดับเพลิงชนิดสารเหลวระเหยมาติดบ้านไว้ เพราะไฟไหม้จากไฟฟ้าจัดการได้ยากที่สุด และต้องมีรูปแบบการดับเพลิงแบบเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันก็มีถังขนาดเล็ก และราคาไม่แพงจำหน่ายอยู่

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
July 01, 2020 at 07:48PM
https://ift.tt/3dPeDQM

ป้องกันเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร - ช่อง 7
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment