Pages

Thursday, July 23, 2020

แรงงานลุยป้องกัน''ค้ามนุษย์'' เข้มทุกมาตรการ - เดลีนีวส์

gugurbulu.blogspot.com

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทย กระทรวงแรงงานมีบทบาทที่จะขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยมีคณะกรรมการระดับชาติรวบรวมความคิดเห็น มาตรการ พร้อมกับแนวทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการค้ามนุษย์อย่างครอบคลุมในทุกมิติ  เพื่อเป็นตัวกำหนดทิศทางในการส่งเสริมและป้องกันสิทธิแรงงานของทุกสัญชาติอย่างเท่าเทียม


           
กระทรวงแรงงานได้จัดระบบแรงงานบังคับและแรงงานต่างด้าว ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญในเรื่องการค้ามนุษย์ของประเทศไทยและเป็นสิ่งที่นานาชาติจับตามอง มาตรการนี้จะทำให้แรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะ 3 สัญชาติ เมียนมา ลาวและกัมพูชา เข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้อง กระทรวงแรงงานได้ออกกฎระเบียบสำหรับแรงงานต่างด้าว ในกิจการที่ได้รับอนุญาตเพื่อให้เกิดความชัดเจน เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและประชาชนเองก็มีความเข้าใจในเรื่องการใช้แรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกกฎหมาย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  


           
ที่ผ่านมาการดำเนินการที่เห็นผลชัดเจน คือการตรวจเรือประมงแบบ Port in - Port out ดำเนินงานภายใต้ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง หรือ (PIPO) เป็นโครงการที่มีความสำคัญ โดยมีหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันทั้ง การท่าเรือ กรมประมง กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน ลงไปตรวจท่าเรือประมงก่อนออกทะเล

เพื่อตรวจตราแรงงานต่างด้าวว่ามีบัตรตามระยะการทำงานที่ถูกต้องหรือไม่ ดูแลสภาพการจ้างงานให้มีสัญญาถูกต้องครบถ้วน หลังจากเรือประมงออกทะเล ก็จะไปบูรณาการกับกองทัพเรือเพื่อตรวจตราอีกครั้ง ว่าข้อมูลตรงกันกับตอนก่อนออกเรือหรือไม่ เมือเรือประมงกลับเข้าท่าเรือ (Port in) ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจอีกครั้งหนึ่ง โครงการนี้เป็นโครงการสำคัญ ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติและเรือประมงทุกลำจะมีการติด VMS เป็นสัญญาณ GPS ที่สามารถตรวจสอบได้ว่าเรือประมงลำนั้นทำประมงอยู่ที่ใด


       
ด้านการตรวจคุ้มครองแรงงาน เพื่อไม่ให้มีการใช้แรงงานบังคับหรือแรงงานที่ผิดกฎหมาย ก็ได้มีการร่วมมือกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) อย่างโครงการสิทธิจากเรือสู่ฝั่ง (Ship to Shore Rights) ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองแรงงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีโครงการ ATLAS Project ที่ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา (USDOL)

เพื่อเข้ามายกระดับประสิทธิภาพของการตรวจแรงงาน โดยเฉพาะกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้มีสมรรถนะสูง  บรรลุเป้าหมายการขจัดปัญหาการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน


           
จากการดำเนินงานข้างต้นจึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ในปี 2563 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ให้ประเทศไทยอยู่ในระดับ Tier 2 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เช่นเดียวกันปี 2561และ ปี 2562 นอกจากนี้สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศปลดใบเหลืองประมงให้กับประเทศไทยอีกด้วย            

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
July 23, 2020 at 04:59PM
https://ift.tt/39lfNmo

แรงงานลุยป้องกัน''ค้ามนุษย์'' เข้มทุกมาตรการ - เดลีนีวส์
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment