Pages

Wednesday, July 22, 2020

“อำนาจ” จี้โรงเรียน แก้ปัญหาและป้องกันยาเสพติด - ไทยรัฐ

gugurbulu.blogspot.com

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2563 ใน 4 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ และปัญหายาเสพติด โดยในการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศนั้น สพฐ.ได้กำชับว่าห้ามมีการทุจริตเงินอาหารกลางวันของเด็กอย่างเด็ดขาด โรงเรียนจะต้องบริหารจัดการอาหารกลางวันให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน อาหารกลางวันของเด็กจะต้องไม่ถูกแย่งชิงเพื่อไปเป็นผลประโยชน์ให้กับใคร ส่วนปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนั้น สพฐ.ได้ตั้งคณะทำงานจากส่วนกลางเพื่อลงไปติดตามเรื่องนี้ทันทีที่เกิดเรื่อง และให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)ให้พักราชการไว้ก่อน ขณะที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องส่งนักจิตวิทยาเข้าไปช่วยดูแลสภาพจิตใจของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อด้วย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ เช่น ตีเด็ก ถือว่าลดน้อยลงแล้ว แต่ปัญหาที่พบตอนนี้คือ การลงโทษในรูปแบบบูลลี่นักเรียน ส่งผลกระทบด้านจิตใจของเด็ก เช่น การตัดผม เป็นต้น ดังนั้น สพฐ.จึงมอบเป็นแนวทางในการปฏิบัติเรื่องทรงผมนักเรียน โดยขอให้โรงเรียนทุกแห่งได้ออกแนวปฏิบัติเรื่องระเบียบทรงผมใหม่ของโรงเรียนเองให้ตรงกับกฎกระทรวง ศธ.ในเรื่องนี้ด้วย

สำหรับปัญหายาเสพติดขณะนี้ สพฐ.มีความเป็นห่วงและกังวลใจค่อนข้างมาก เนื่องจากพบว่ากำลังระบาดในโรงเรียน จึงขอให้โรงเรียนหาทางป้องกันพร้อมกับการช่วยเหลือเด็กอย่างทันท่วงที ขณะที่คุณครูก็ห้ามเป็นผู้เสพหรือค้ายาเสพติดอย่างเด็ดขาด จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน เพราะหากมีการตรวจพบว่าครูเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะต้องโดนโทษทางวินัยร้ายแรงอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หากมีผู้พบเห็นยาเสพติดในสถานศึกษาขอให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนของ สพฐ.ได้ทันที โดยจะปิดข้อมูลเป็นความลับเพื่อความปลอดภัยของผู้ให้เบาะแสด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
July 21, 2020 at 05:45PM
https://ift.tt/2WJBK9M

“อำนาจ” จี้โรงเรียน แก้ปัญหาและป้องกันยาเสพติด - ไทยรัฐ
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment