Pages

Sunday, August 16, 2020

ขอบเขตกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ - ช่อง 7

gugurbulu.blogspot.com
จากกรณีนำไก่ไปฝังในหลุมดิน ให้อดข้าว อดน้ำ กินกะทิ เตรียมทำเป็นอาหาร และกรณีคลิปแขวนตะกรุดไว้ที่คอไก่ เพื่อทดสอบความขลัง เกิดคำถามในสังคมว่าการกระทำใดบ้างที่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์

เรื่องนี้ สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ระบุว่า การกระทำใดการกระทำหนึ่ง หรือการงดเว้นการกระทำใดการกระทำหนึ่ง ที่ทำให้สัตว์ทุกข์ทรมาน ทั้งร่างกายและจิตใจ และทำให้สัตว์ทุพพลภาพ ถึงแก่ชีวิต รวมไปถึงการใช้งานสัตว์เด็ก สัตว์แก่ สัตว์ท้อง สัตว์พิการ และการใช้กามกิจกับสัตว์ทุกกรณี ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทั้งหมครอบคลุมสัตว์ทุกชนิด มีบทลงโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีสัตว์เลี้ยงถูกเจ้าของทำโทษ โดยอ้างว่าเป็นการฝึกฝนและสั่งสอน ต้องพิจารณาว่าการกระทำของเจ้าของทำให้สัตว์บาดเจ็บ ทุกข์ทรมานร่างกายและจิตใจหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์เช่นกัน 

ปัจจุบันมีประชาชนร้องเรียนพฤติกรรมการทารุณกรรมสัตว์มาที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ หลายร้อยเรื่องต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มาก แต่ก็น่าดีใจ เพราะสะท้อนว่าคนในสังคมตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น

Let's block ads! (Why?)



"ป้องกัน" - Google News
August 16, 2020 at 01:48AM
https://ift.tt/3h2v5iP

ขอบเขตกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ - ช่อง 7
"ป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/3abF4OL
Home To Blog

No comments:

Post a Comment